Xe buýt điện siêu tụ đi được 60 km chỉ trong vài phút sạc
Tháng 9 vừa qua, chiếc xe buýt điện dùng siêu tụ điện (UC – Ultracapacitor) dài 18m sạc nhanh đầu tiên đã bắt đầu chạy trên đường phố thủ đô Sofia của Bungari và thủ đô Belgrade của Serbia. Xe buýt thế hệ mới thân thiện với môi trường này là sản phẩm của ba công ty: Chariot Motors Company, công ty sản xuất xe buýt hàng đầu thế giới Higer Bus Company và nhà sản xuất siêu tụ hàng đầu Shanghai Aowei Technology Development Co.
Công nghệ siêu tụ tiên tiến cho phép nó tái sử dụng năng lượng phanh bằng cách phanh phục hồi năng lượng giúp xe đi được xa hơn.
Giám đốc điều hành của công ty Chariot Motors, ông Milen Milev nói: “Sau khi được chứng nhận chính thức, nguyên mẫu này bắt đầu chạy trên các tuyến đường châu Âu ở thành phố Sofia, cùng với các thành phố châu Âu sau đó. Nó là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng nặng của ngành công nghiệp xe điện. Xe được sản xuất để thương mại hóa”.
Xe buýt điện siêu tụ Chariot Motors: Xe siêu tụ đầu tiên ở châu Âu
Nhà sản xuất nhấn mạnh: “Nhà điều hành vận tải công cộng Stolichen Elektrotransport ở Sofia đã thử nghiệm xe cùng với hành khách trên các tuyến xe buýt số 84 và số 184 trong một dự án thí điểm sáng tạo, hai tuyến này nối trung tâm thành phố với sân bay. Xe buýt điện chạy bằng siêu tụ chỉ cần sạc trong vài phút để đi được quãng đường 50 km. Điều này khiến xe trở nên phù hợp hoàn hảo cho giao thông đô thị”.
Thủ đô Belgrade của Serbia đã noi gương Sofia thử nghiệm các khả năng vận hành và các tiện nghi được cung cấp bởi xe buýt điện siêu tụ dài 18m có 2 khoang nối với nhau. Nhà điều hành giao thông công cộng GSP Belgrade đã chạy chiếc xe điện trên tuyến đường số 31, chiếc xe được sạc bằng bộ sạc nhanh AC/DC 400 kW.
Ý kiến của tài xế xe buýt điện Vasil Atanasov là xe buýt này hoạt động vượt trội trên đường và có thể đi được quãng đường hơn 60 km trong một lần sạc. Ông cũng ghi nhận mức độ thoải mái và tiện lợi cao cho hành khách và người lái.
Xe buýt điện siêu tụ của Chariot Motors – Higer: không cần sạc qua đêm
Xe buýt điện dài 18m UC có siêu tụ dung lượng 108kWh gắn trên trần xe. Nhà sản xuất cho biết công nghệ sử dụng siêu tụ trên xe điện đã có quá trình vận hành thương mại hơn 16 năm và đã đạt hơn 85 triệu km quãng đường đi ở Châu Âu, Israel và Trung Quốc. Siêu tụ không bắt lửa và duy trì hiệu suất ở nhiệt độ từ -40 đến 60°C. Hơn nữa, xe buýt không cần sạc qua đêm . Lần sạc cuối cùng của ngày hôm trước đủ để chạy e-bus này vào sáng hôm sau mà không cần sạc qua đêm.
Các chu kỳ sạc/xả thường xuyên không ảnh hưởng đến tuổi thọ của siêu tụ. “Siêu tụ điện đã được chứng minh là mạnh mẽ, thân thiện với môi trường và an toàn hơn pin về các chỉ số này và chúng không có các thành phần độc hại, không gây nguy cơ ô nhiễm và không tốn chi phí xử lý ẩn khi hết tuổi thọ” – Chariot Motors cho biết.
Xe buýt điện siêu tụ chở được đến 139 hành khách
Một lần sạc nhanh kéo dài trong vài phút cho phép bạn đi được hơn 60 km và do đó xe có thể sử dụng suốt ngày đêm. Đây là sự khác biệt chính so với xe buýt điện chạy pin có phạm vi hoạt động dài hơn nhưng thường cần thời gian sạc dài.
Thiết kế thân xe của công ty Higer Bus Company là thiết kế 39 chỗ cộng thêm 5 chỗ có thể gập cùng không gian đứng cho 95 người (tổng cộng tối đa chứa được 139 hành khách trên xe), xe có hai đường nghiêng dành cho xe lăn/xe đẩy trẻ em và hai khoang dành để đặt xe lăn. Chiếc xe thoải mái cho hành khách và người lái. Nó yên tĩnh và không gây ô nhiễm không khí đô thị. Các tiện nghi dành cho hành khách bao gồm Wi-Fi và bộ sạc USB trên táp lô và khắp cabin. Ghế có hình dáng công thái học và được bọc bằng vải mềm chống tĩnh điện. Xe buýt có sưởi và máy lạnh.
Giám đốc điều hành Chariot Motors Milen Milev cho biết: “Sau rất nhiều nỗ lực chung với các đối tác Higer Bus Company và Aowei, thật tuyệt vời khi thấy xe buýt điện siêu tụ đi vào hoạt động. Chúng tôi rất biết ơn nhà điều hành giao thông công cộng Sofia Stolichen Electrotransport và GSP Belgrade vì sự tin tưởng của họ đối với các sản phẩm của chúng tôi, và tôi mong muốn biến thủ đô thành một thành phố châu Âu sạch hơn và bền vững hơn. Chúng tôi mong muốn thực hiện những bước tiếp theo với chiếc xe buýt điện này, từ đó góp phần vào quá trình chuyển đổi năng lượng và môi trường đô thị trong sạch hơn.”
Comments
Post a Comment