BYD sản xuất hàng loạt pin natri-ion vào quý 2 năm 2023

 BYD sản xuất hàng loạt pin natri-ion vào quý 2 năm 2023

Xe điện BYD Dolphin
Xe điện BYD Dolphin
Ở Trung Quốc, CATL là công ty đầu tiên phát hành pin natri-ion

Gã khổng lồ CATL là công ty đầu tiên giới thiệu pin natri-ion nhưng BYD có thể sẽ là công ty đầu tiên sử dụng loại pin này trong việc sản xuất hàng loạt.

Hãng truyền thông địa phương LatePost đưa tin rằng BYD sản xuất hàng loạt pin natri-ion vào quý 2 năm 2023 và chúng sẽ được trang bị cho xe điện Qin EV, Dolphin và mẫu Seagull.

Theo báo cáo, bộ phận pin năng lượng của BYD, FinDreams chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất hàng loạt pin natri-ion, hiện đang trong giai đoạn xác nhận mẫu.

Hai mẫu xe điện Qin EV và Dolphin đều có giá khởi điểm từ 14.000 USD và chiếc xe điện mới BYD Seagull – một mẫu sedan hạng A0 cỡ nhỏ sẽ được ra mắt vào năm tới và có giá từ 11.100 USD đến 14.000 USD.

Sự ra mắt của Seagull đồng nghĩa với việc là BYD sẽ tăng cường mở rộng thị phần của mình trong thị trường xe điện dưới 14.000 USD (100.000 RMB), dẫn đến phân khúc này sẽ trở nên khốc liệt hơn.

Từ tháng 1 đến tháng 10, tại Trung Quốc tổng cộng có 1,46 triệu chiếc xe điện có giá dưới 14.000 USD đã được bán ra, chiếm 36,8% tổng doanh số xe điện, tỷ lệ cao hơn tất cả các mức giá khác.

BYD có thể sẽ là công ty đầu tiên trên thế giới sử dụng pin natri-ion cho xe điện.

Vào ngày 29 tháng 7 năm 2021, CATL đã công bố pin natri-ion thế hệ đầu tiên của mình, đồng thời tuyên bố rằng mật độ năng lượng của loại pin này đã đạt tới 160Wh/kg, mức cao nhất trên thế giới hiện nay.

CATL cho biết họ đã bắt đầu công nghiệp hóa pin natri-ion và có kế hoạch hình thành chuỗi công nghiệp cơ bản vào năm 2023. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có thông tin về việc các hãng xe sẽ sử dụng loại pin natri-ion của CATL.

Pin natri-ion đã xuất hiện trở lại trong những năm gần đây với nguyên liệu chính không còn là lithium, điều này có thể làm giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên lithium.

Với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu, giá của lithium – nguyên liệu thô quan trọng nhất cho pin, đã tăng vọt trong hai năm qua.

Giá hiện tại của lithium cacbonat ở Trung Quốc là gần 84.000 USD/tấn, tăng 14 lần so với giá trung bình 5.700 USD/tấn vào tháng 6 năm 2020.

Pin natri-ion có giá thành rẻ hơn nhưng cũng có mật độ năng lượng thấp hơn và theo quan điểm của một số nhà phân tích chúng khó có thể thay thế pin lithium-ion.

Nhóm của nhà phân tích Tang Xuxia của Guosen Securities cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng 7 năm ngoái rằng pin lithium-ion có mật độ năng lượng lên tới hơn 300Wh/kg, trong khi pin axit-chì là 30-50Wh/kg.

Họ cho biết pin natri-ion ít có khả năng thay thế được pin lithium-ion nhưng dự kiến ​​sẽ thay thế pin axit-chì trong tương lai và hai loại pin này sẽ được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của các phân khúc thị trường khác nhau.

Nhóm nghiên cứu cho biết, pin natri-ion phù hợp với những khu vực có yêu cầu mật độ năng lượng thấp nhưng nhạy cảm về chi phí và sẽ được sử dụng chủ yếu trong lưu trữ năng lượng và trong xe hai bánh.

Sau khi báo cáo mới nhất của LatePost được công bố, BYD đã phủ nhận nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Comments